Đúng vào dịp Kỷ niệm 38 năm, ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, UBNDTP Đà Nẵng chính thức khánh thành đưa vào khai thác toàn tuyến đường Nguyễn Tri Phương nối dài đi Hòa Quý (thuộc dự án đầu tư CSHT ưu tiên Đà Nẵng).
Việc hoàn thành xây dựng tuyến đường này sẽ có ý nghĩa to lớn trong việc phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng, mở rộng và phát triển đô thị về khu vực phía Đông Nam.
| Cầu Nguyễn Tri Phương không có kết cấu kiến trúc đẹp như cầu Trần Thị Lý, cầu sông Hàn .... Nhưng bù lại, cầu Nguyễn Tri Phương (cũng giống như cầu Thuận Phước) có một không gian cảnh quan đẹp. Mây bồng bềnh vây quanh. Ở góc bấm máy nầy, có cảm giác như cầu Nguyễn Tri Phương dẫn ta đến cõi trời mây nào đó ... Hay từ cõi bồng lai đó trở về lại hiện tại. Hư mà thực ; thực mà hư.... |
![]() (ảnh chụp ngày 15/2/2013, mồng 6 Tết Quý Tỵ.-ảnh: Trần Ngọc). |
Ảnh chụp sáng nay 24/4/2013. Giao thông trên cầu Nguyễn Tri Phương (cũng như đường Võ Chí Công và Khuê Đông) là tạm thời (chỉ đi một phía bên làn bờ hạ lưu). Hoàn toàn không phải phương tiện và người điều khiển đi sai Luật. - Ảnh: Trần Ngọc. |
Từ cầu Nguyễn Tri Phương nhìn về đường Võ Chí Công dẫn đến cầu Khuê Đông. |
| Trên đường Võ Chí Công (đoàn xe chạy thử tải từ hướng Hòa Quý chuẩn bị lên cầu Khuê Đông).Ảnh chụp sáng nay 24/4/2013. -ảnh: Trần Ngọc |
Dự án cầu và đường Nguyễn Tri Phương nối dài là 1 trong 4 hợp phần thuộc dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 218 triệu USD, trong đó, vốn vay WB hơn 152 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 66 triệu USD. -ảnh trên: Xe thử tải vận hành trên cầu NGUYỄN TRI PHƯƠNG (ảnh chụp sáng nay 24/4/2013).-ảnh: Trần Ngọc |
Cầu Khuê Đông (ảnh chụp sáng nay 24/4/2013).-ảnh: Trần Ngọc |
| Chẳng còn bao ngày nữa, cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Khuê Đông, đường Võ Chí Công sẽ thông xe trên toàn tuyến. Các tay máy chuyên và không chuyên của Đà Nẵng, cùng du khách sẽ tha hồ sáng tác. Hai bên đường của toàn tuyến là phong cảnh đồng quê miền Trung mộc mạc. Đàn bò thảnh thơi gặm cỏ...Những lũy tre xanh ngát ... |
-ảnh: Trần Ngọc. |
Và hình ảnh gợi nhớ "Thương hải biến vi tang điền" (Biển cả trở thành ruộng dâu). Trên một đoạn sông ngày nào, giờ đã bị bồi lấp, thấp thoáng chiếc ghe độc mộc...Nhưng xa xa là khu đô thị vùng ven, đường dây tải điện. Hình ảnh Nông thôn mới của ngoại thành Đà Nẵng. Có dấu tích của ngày xưa...Có nhịp điệu xây dựng ngày hôm qua và hôm nay. -ảnh: T.Ngọc. |
Nếu có dịp nào đó, và là người yêu thích săn ảnh về Đà Nẵng, bạn hãy đến với cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Khuê Đông, đường Võ Chí Công. Nhiều điều thú vị đang chờ bạn khám phá: Từ cầu Nguyễn Tri Phương nhìn về vòng cung hướng Đông của TP mình ; và ... |
...từ cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Khuê Đông, đường Võ Chí Công, bạn tha hồ săn ảnh máy bay (đang hạ dần độ cao), chuẩn bị đáp xuống sây bay quốc tế Đà Nẵng. Nếu gặp dịp, bạn sẽ chụp toàn cảnh: Đà Nẵng có đường bộ, đường thủy và đường hàng không. |
Công trình được thực hiện từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng thế giới (WB) và vốn đối ứng của TP.Đà Nẵng, tổng giá trị cho toàn bộ 4 hợp đồng (2 cây cầu và 2 đoạn đường trên tuyến) trên khoảng 1.100 tỷ đồng.
Điểm đầu dự án bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ (phường Khuê Trung, Cẩm Lệ) đến đường Trần Đại Nghĩa (phường Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn) có tổng chiều dài 6,83km, mặt đường rộng 33 mét.
Trên tuyến này có 2 cây cầu (có bề rộng mặt đường là 26,3 mét) gồm cầu Nguyễn Tri Phương (vượt sông Cẩm Lệ) , cầu Khuê Đông (bắt qua sông Vĩnh Điện).
Đường Võ Chí Công
Tuyến đường Nguyễn Tri Phương nối dài đi Hòa Quý có tổng chiều dài toàn tuyến là 6,83km, với quy mô 6 làn xe và được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế 70km/h.
Điểm đầu tuyến giao với nút giao thông Cách mạng tháng 8 và đường Nguyễn Hữu Thọ, điểm cuối tuyến giao với đường Trần Đại Nghĩa, trong đó:
- Hợp đồng C13a – Xây dựng tuyến đường Nguyễn Tri Phương đi Hòa Quý, đoạn 1 (dài 2,004km, rộng 33,0m) do Liên danh Công ty Cổ phần xây lắp dầu khí 1 và Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng phát triển nông thôn thi công.
- Hợp đồng C13b - Xây dựng tuyến đường Nguyễn Tri Phương đi Hòa Quý, đoạn 2 (dài 3,190km, rộng 33,0m) do Liên danh Công ty Cổ phần xây lắp dầu khí 1 và Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng & Phát triển nông thôn thi công.
Công trình được khởi công vào ngày 23/5/2011. Và tuyến đường này chính thức được HĐNDTP đặt tên là đường Võ Chí Công.
Cầu Nguyễn Tri Phương
Cầu Khuê Đông
Cầu Khuê Đông là cây cầu đôi với quy mô dài 430,2m, rộng 26,3m, với nhịp chính vượt sông có kết cấu dầm hộp (bê tông cốt thép dự ứng lực – BTCTDUWL) đúc hẫng cân bằng theo sơ đồ 50m+75m+50m.
Nhịp dẫn gồm 6 nhịp dầm superT L=39,2m/nhịp đặt trên nền móng 132 cọc khoan nhồi BTCT đường kính 1200mm, sâu đến -68m.
Thời gian thi công của gói thầu là 24 tháng bắt đầu từ ngày 14/5/2011 tới ngày 3/5/2013 hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.
- Hợp đồng C12 – Xây dựng cầu Khuê Đông (dài 416,6m, rộng 26,3m) do Liên danh Công ty CP cầu 12 – CIENCO1 và Công ty CP Tư vấn & Xây dựng Phú Xuân thi công.
Được biết, cầu Khuê Đông hợp long mối cuối cùng (cũng là hạng mục chính của gói thầu số 12) vào ngày 12/12/2012.
Cũng vào ngày này, Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng đã tổ chức thông xe kỹ thuật toàn tuyến đường Nguyễn Tri Phương nối dài đi Hòa Quý (thuộc dự án đầu tư CSHT ưu tiên Đà Nẵng).
Ông Phạm Xuân Thủy, Giám đốc Công ty cổ phần Cầu 12 (CIENCO 1) cho biết:
Trong quá trình thi công các nhà thầu chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn không lường trước. Đơn cử như quá trình khoan cọc nhồi đã gặp tầng địa chất phức tạp (đá xen kẹp) phải lên phương án thay đổi công nghệ khoan. Hay bệ móng hai trụ chính P4 và P5 đặt sâu dưới mực nước thi công sâu đến 15m, đã làm phát sinh nhiều vấn đề xử lý vành đai khung chống đảm bảo an toàn trong thi công.
Thời tiết khu vực dự án có nhiều đặc thù phức tạp, nhất là năm 2011 mưa bão, lụt lội đã lấy mất khá nhiều thời gian của nhà thầu để khắc phục.
Bằng kinh nghiệm qua thi công nhiều công trình ngay tại Đà Nẵng như cầu Sông Hàn, cầu Tuyên Sơn, cầu Cẩm Lệ, cầu số 4 đường dẫn nam hầm đương bộ Hải Vân, Liên danh Công ty CP cầu 12 – CIENCO1 và Công ty CP Tư vấn & Xây dựng Phú Xuân đã xử lý tốt ráo các chướng ngại…, thể hiện rõ quyết tâm hoàn thành công trình vượt tiến độ với chất lượng cao nhất như đã cam kết.

.jpg)
.jpg)


